Thứ Bảy, 3 tháng 10, 2009

BẢN TƯỜNG TRÌNH VÀ BÁO CÁO KHẨN CẤP CỦA BAN TRỊ SỰ PHẬT GIÁO TỈNH HỘI TỈNH LÂM ĐỒNG VỀ TU VIỆN BÁT NHÃ

Ngày 30/6/2009, Hoà thượng Thích Pháp Chiếu, Trưởng Ban trị sự Phật giáo Tỉnh hội Lâm Đồng có gửi “Bản tường trình và báo cáo khẩn cấp” đến Chính phủ nước CHXHCNVN, Ban Tôn giáo Chính phủ, Hội đồng Trị sự TW. GHPGVN, Tỉnh uỷ Lâm Đồng, HĐND, UBND, UBMTTQ Tỉnh Lâm Đồng, Ban Trị sự Phật giáo các tỉnh thành, Sở Nội vụ Tỉnh Lâm Đồng, Công an tỉnh Lâm Đồng, Báo Giác Ngộ và các cơ quan thông tấn báo chí về vụ việc tại tu viện Bát Nhã.

Khi Ban Trị sự đến Tu viện Bát Nhã để nắm rõ tình hình thì có khoảng trên 100 người cả nam lẫn nữ già trẻ lớn bé ùn ùn kéo đến bủa vây phái đoàn Ban Trị sự, người thì cầm gậy, người cầm đá, kẻ kéo bao phân đến chỉ trỏ, la hét, hạch hỏi mấy ông ở đâu mà đến đây cướp chùa của sư phụ chúng tôi. Họ vừa chưởi vừa đe dọa vừa kéo, ném phân (Phân hầm cầu hôi thối vô cùng, số lượng khoảng vài mươi bao phân) vào Chư Tôn đức trong Ban Trị sự. Chư Tôn đức vội vàng lên xe quay về . Nhưng khi ra đến cổng thì cổng đã bị khóa chặt bên ngoài, hai phút sau cửa được mở ra. Ngay khi đó có một cô đến mời phái đoàn vào gặp Thầy lớn, nhưng do phía sau người ta vẫn liệng phân tới tấp vào xe nên Chư Tôn đức quyết định cho cho xe thoát khỏi vòng vây.

Ban Trị sự đã nhận định:

“1. Phái đoàn Ban Trị sự đến thăm tu viện Bát Nhã để xem xét tình hình và nắm bắt tình hình cụ thể tại Tu viện Bát Nhã, là cơ sở trực thuộc của Giáo hội mà TT. Đức Nghi lại cho một nhóm người hung hăng dữ tợn tấn công BTS bằng gậy gộc, đá, phân hầm cầu, cố ý bức tử Ban Trị sự.

2. Việc bạo hành tàn ác này không phải là sự việc ngẫu nhiên mà là có âm mưu chuẩn bị từ trước nhằm đánh Ban Trị sự , Chư Tôn đức lãnh đạo Phật giáo Lâm Đồng. Hành vi này là coi thường kỷ cương pháp nước, xâm phạm đến nhân phẩm, sức khoẻ, xúc phạm đến Chư Tôn giáo phẩm trầm trọng. Đây là nỗi đau xót, nhục nhã hiếm thấy trong lịch sử Phật giáo Việt Nam.

3. Việc bạo hành đã và đang xảy ra tại Tu viện Bát Nhã từ trước đến nay, TT. Thích Đức Nghi, Thích Đồng Hạnh và đồng bọn phải hoàn toàn chịu trách nhiệm trước luật pháp nhà nước và giáo luật của Giáo hội .

4. Hiện tại khoảng 400 Tăng Ni tu theo pháp môn Làng Mai tại tu viện Bát Nhã đang bị uy hiếp, khủng bố và bị đe dọa đến tính mạng cần được cứu nguy khẩn cấp.

5. Đề nghị xử lý và giải tỏa đám côn đồ đang chiếm cứ và bạo hành tại Tu viện Bát Nhã cũng như điều tra, làm rõ những hành vi vi phạm pháp luật và truy cứu trách nhiệm hình sự đối với nhóm bạo hành.

6. Đề nghị, Chính phủ, Ban Tôn giáo Chính phủ nước CHXHCNVN, Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, các cấp lãnh đạo Tỉnh Lâm Đồng kịp thời giải quyết nhằm ổn định tình hình Phật giáo Lâm Đồng, đem lại niềm tin cho Tăng Ni Phật tử và quần chúng nhân dân”.

Phái đoàn của Ban Trị sự đã được Ông Lê Thanh Phong, phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, ông Hồ Ngọc Thắng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, kiêm Chủ tịch UBMTTQVN Tỉnh Lâm Đồng đón tiếp. Nội dung xoay quanh vấn đề là yêu cầu Tỉnh ủy kịp thời can thiệp với các cấp Chính quyền địa phương cho nối lại điện, nước và tiếp tế lương thực, thực phẩm cho Tăng Ni tu sinh tại Tu viện Bát Nhã đã bị chủ hộ Thích Đồng Hạnh, Tu viện Bát Nhã, yêu cầu Nhà nước cắt điện, cúp nước đã hơn hai ngày qua.

Hai vị đại diện thay mặt lãnh đạo Tỉnh uỷ rất đồng ý và cho rằng đây là nguyện vọng chính đáng và hứa sẽ can thiệp với Sở Điện lực nối lại điện cho Tăng Ni tu sinh sinh hoạt hàng ngày trong mùa An cư; Sau đó sẽ tiếp tục giải quyết vấn đề tu sinh tại Bát Nhã.

Nhưng cuối cùng ngày 27/9/2009, tu viện Bát Nhã đã bị bố ráp và khoảng 400 Tăng Ni tu theo pháp môn Làng Mai đã bị trục xuất bằng bạo lực khỏi tu viện trong mưa bão.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét