Thứ Năm, 29 tháng 10, 2009

LÁ THƯ LÀNG MAI SỐ 31 VÀ NHỮNG SUY DIỄN “LÀM CHÍNH TRỊ”



Sen Việt: Báo An Ninh Thế Giới cuối cùng cũng đã nói thẳng đến lá thư Làng Mai số 31, xem đây như là nguyên nhân chính của vụ việc “làm chính trị” của Làng Mai. Tuy nhiên, nếu đọc lại lá thư Làng Mai số 31 với hàng chữ mở đầu “CHO ĐẤT NƯỚC AN VUI” như một ký sự trong hành trình trai đàn chẩn tế với đầy đủ nội dung và ý nghĩa của nó, mới thấy thiền sư Nhất Hạnh có nhiều thao thức trăn trở với quê hương và Giáo hội Phật giáo Việt Nam qua tâm sự “nói ra cho lòng được nhẹ”. Sen Việt xin dẫn nguồn đến lá thư Làng Mai số 31 để độc giả nhận định. Đồng thời qua vụ trục xuất 400 tu sinh, Sen Việt xin giới thiệu bài Không Đúng để quý vị cùng rõ hơn về vụ việc Bát Nhã.


Chúng tôi là Phật tử, giữ năm giới, không nói dối. Chúng tôi có hình ảnh, âm thanh, tài liệu, văn bản và nhân chứng để chứng thực những điều chúng tôi nói (BBT Làng Mai)

1.  Ngày 07.08.2008, Công An Xã Damb’ri ra lệnh (bằng văn thư có đóng dấu ký tên) các tu sinh theo pháp môn Làng Mai phải ra khỏi Bát Nhã trong vòng 24 giờ đồng hồ. Người phát ngôn Bộ Ngoại Giao Nguyễn Phương Nga ‘khẳng định hoàn toàn không có cái gọi là Việt Nam ép 400 người tu theo pháp môn Làng Mai phải rời khỏi tu viện Bát Nhã.’ Không đúng.

2.  Từ tháng 7.2009, Chính quyền ra lệnh cắt điện nước của tu viện Bát Nhã. Người phát ngôn Bộ Ngoại Giao Lê Dũng nói điện bị cắt vì tu sinh theo pháp môn Làng Mai ở Bát Nhã không trả tiền điện. Không đúng.

3.  Ngày 27.09.2009, Chính quyền Lâm Đồng có mặt tại tu viện Bát Nhã khi tu viện bị tấn công. Công an mặc thường phục đứng quay phim và chỉ huy cuộc tấn công. Các thầy các sư cô bị hành hung và xâm phạm đến nhân phẩm. Các thầy Pháp Hội và Pháp Sĩ, hai trong những vị lớn của tu sinh sau khi bị đánh đập, lôi kéo và quăng lên xe, mỗi vị được bốn nhân viên công an bắt chở đi. Thầy Pháp Tụ cũng bị quăng lên xe nhưng đã kịp nhảy xuống trốn thoát, hiện giờ không biết tin tức.

Ông Nguyễn Thanh Xuân, phó trưởng ban Thường Trực Ban Tôn Giáo Chính Phủ nói: ‘Chính quyền địa phương đã tích cực hòa giải các mâu thuẫn.’  Không đúng.
Ông Nguyễn Thanh Xuân nói: ‘Tôi cũng khẳng định từ trước, trong và sau khi xảy ra xung đột, không hề có một người nào bị chính quyền bắt giữ.’ Không đúng.
Ông Nguyễn Thanh Xuân nói: ‘Không có ai bị thương, bị đánh đập.’  Không đúng.

4.  Phát tin trên đài truyền hình Lâm Đồng, phát loa trong thị xã Bảo Lộc, tuyên truyền trong trường học tu sinh làm chính trị. Ông Trương Văn Thu, phó chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng nói: ‘Chính quyền địa phương không can thiệp vào.’ Không đúng.

5.  Ngày 29.6.2009, công an đứng nhìn khi bao nhiêu máy quay phim và chụp hình của đoàn cúng dường trường hạ từ Sàigòn lên bị đập nát. Ngày 27.9.2009 công an đứng nhìn và quay phim khi máy vi tính bị nhúng nước, máy quay phim bị đập nát, người bị đuổi đi không đem được gì ngoài vật dụng cá nhân.

Ông Thu nhấn mạnh: "bảo đảm tuyệt đối an toàn tính mạng, tài sản của công dân." Không đúng.

6. Tu viện Bát Nhã tu học và tổ chức các khóa tu dưới sự bảo trợ của GHPGVN, ông Nguyễn Thanh Xuân tuyên bố là tu viện Bát Nhã tổ chức các khóa tu mà không xin phép. Không đúng.

7. Thượng tọa Đức Nghi bị áp lực của chính quyền và công an không bảo lãnh cho giáo thọ Làng Mai và tu sinh Bát Nhã tiếp tục ở lại Bát Nhã tu học. Chính quyền quyết tâm giải thể tu viện Bát Nhã bắt đầu từ trước Phật Đản 2008.  Ông Hoàng văn Châm  phó phòng nội vụ TX Bảo Lộc yêu cầu giáo thọ Làng Mai nói thầy Nhất Hạnh phải xin lỗi và rút lời đã đề nghị với chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết. Người phát ngôn Bộ Ngoại Giao và Ban Tôn Giáo tuyên bố vấn đề Bát Nhã chỉ là vấn đề tranh chấp nội bộ giữa thầy Đức Nghi và các tu sinh. Không đúng.

8. Những việc bạo hành xảy ra tại Bát Nhã như ném phân, ‘phản ứng bằng gậy gộc, gạch đá’ (lời ông Nguyễn Thanh Xuân, phó TB thường trực phụ trách BTG chính phủ) vào thành viên ban trị sự Phật giáo tỉnh; đập phá cửa, quăng liệng kinh sách Pháp khí xuống đất bùn, mắng chửi, xúc phạm đến tăng sinh do những người nghèo khổ bị mua chuộc, thuê mướn hoặc lừa gạt mà chính quyền tuyên bố họ là Phật tử tu viện Bát Nhã. Không đúng.

9. Ngày 28.09.2009, Cảnh sát công an bao vây chùa Phước Huệ, buộc thầy Thái Thuận đuổi các tu sinh Bát Nhã ra khỏi chùa ngay đêm ấy. Các đoàn công an từ các tỉnh khác đến chùa Phước Huệ gặp tu sinh và buộc tu sinh phải rời Phước Huệ để về nguyên quán. Quyết tâm giải thể các tu sinh theo pháp môn Làng Mai của chính quyền rất rõ. Ông Võ Ngọc Hiệp, người phát ngôn của UBND tỉnh Lâm Đồng nói: ‘Đây là việc tranh chấp nội bộ giữa phật tử Tu viện Bát Nhã và số người tu theo pháp môn Làng Mai. Chính quyền địa phương không can thiệp vào.’ Không đúng.

Ông Hiệp nói: ‘ngày 06.10, Thượng tọa Thích Thái Thuận cho biết hoàn toàn không có chuyện gây rối, đe dọa những người tu theo pháp môn Làng Mai đang ở tại chùa Phước Huệ.’ Không đúng.

Bà Nguyễn Phương Nga cho hay ‘hoàn toàn không có việc gây rối, đe dọa những người này tại chùa Phước Huệ.’ Không đúng.



Tri Ngộ nói:

“Thưa các bác,

Khi thấy nước nhà nằm trong cơn lốc của những bất công lớn, một vị thiền sư chân chính không ngồi im, ông ta sẽ lên tiếng và vì vậy để giúp nhà cầm quyền CSVN có cơ hội lành mạnh hoá xã hội, giảm sự tha hoá, đem lại sự sống chung hoà hợp, hoà giải với tất cả những xấu xa hung bạo của quá khứ để làm mọi người dân VN thương yêu nhau hơn và xoá bỏ hận thù (vẫn còn đằng đằng!), để làm xã hội VN an lành hơn, ông đã không ngần ngại đóng góp ý kiến công dân của mình và đưa lên cho ông Chủ Tịch nhà nước 10 điểm để mong được thực hiện và làm cho nước VN tươi sáng hơn. Thế mà nhà cầm quyền đã đánh mất cơ hội đem 10 điểm này ra học tập nghiền ngẫm và phản hồi, hoặc cho ý kiến thẳng thắn...”. (Talawas)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét