Chủ Nhật, 18 tháng 10, 2009

GS. NGUYỄN HUỆ CHI: MONG CÁC BẬC GIÁO PHẨM CỦA PGVN LÀ NHỮNG ĐÓA SEN TRONG LÒ LỬA



Bauxite Việt Nam tha thiết kính mong các bậc tôn túc trong hàng giáo phẩm của Phật giáo Việt Nam hãy thực sự là những đóa sen trong lò lửa để lòng ngưỡng mộ của chúng tôi với các vị giữ được vẹn nguyên, không phân nào sút giảm.

Bài viết trên báo Giác ngộ mà chúng tôi đăng dưới đây vốn là tóm lược công văn số 429, ngày 5 tháng 10 năm 2009, với chữ ký của Hòa thượng Thích Thiện Nhơn, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Ban Thường trực Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam (xem nguyên văn ở địa chỉ http://phusaonline.free.fr/PhatHoc/TinTuc/PNBN_3/24_ThichThienNhon.htm), nhằm trình bày nhận định của Trung ương giáo hội Phật giáo Việt Nam về vụ khiêu khích tại Bát Nhã từ 4 tháng nay mà chính quyền làm ra vẻ mình là vô can, mặc cho 400 tu sinh tu theo pháp môn Làng Mai hàng ngày bị đám côn đồ tông tích mờ ám dưới sự điều khiển của những kẻ ném đá giấu tay tha hồ hành hung bằng mọi cách, cuối cùng đã đuổi họ tứ tán, gần một nửa phải đến lánh nạn ở chùa Phước Huệ.

Trong bài báo, các vị Trung ương GHPGVN đã lên án thái độ của TT Thích Đức Nghi, quy rõ trách nhiệm của con người này trước những "hành vi thô bạo, kém văn hóa" lộng hành ở chùa Bát Nhã. Đó là một tiếng nói cần thiết, lần đầu tiên cất lên chính thức, đáp ứng đúng những gì người dân đang vô cùng bức xúc. Bởi không lẽ 400 con người hiền lành, không có một mưu cầu gì khác ngoài việc tin theo Bụt mà tìm đến cửa Phật, lại đành phải ngậm oan nuốt tủi, mặc cho người ta chà đạp lên thân xác, phá hoại nơi Phật viện trang nghiêm của mình, dùng đủ thủ đoạn bất lương làm cho mình không được thực hiện quyền tự do tín ngưỡng ghi trong Hiến pháp nước CHXHCNVN?

Tuy nhiên, Trung ương GHPGVN có đưa ra lời khuyến cáo rằng "Giáo hội nhất trí không công nhận sự tu tập bất hợp pháp và cá nhân không hợp pháp, nhất là tại chùa Phước Huệ, Văn phòng Ban Đại diện Phật giáo thị xã Bảo Lộc", theo đó mà suy ra thì ai không có hộ khẩu hay không có tạm trú hợp pháp tại Lâm Đồng sẽ không được ở lại tu tập, và thời hạn mà các vị quy định là đến tháng 12-2009 sẽ phải thi hành.

Kể cũng lạ nếu ta đối chiếu với văn bản số 525 TGCO-PG của Ban Tôn giáo Chính phủ do ông Nguyễn Thế Doanh, Phó trưởng ban thường trực, ký ngày 7-7-2006 đồng ý cho 400 tu sinh theo pháp môn làng Mai được thực hiện khóa tu ở chùa Bát Nhã từ 2006 đến 2010 dựa trên Công văn số 212/CV/HĐTS của chính Trung ương Hội PGVN ký ngày 25-5-2006 đề nghị để cho Tỳ kheo Thích Đức Nghi được mở khóa tu này.

Thế có nghĩa là trước đây, Trung ương GHPGVN đã chính thức bảo trợ cho khóa tu thông qua bản đăng ký của TT Thích Đức Nghi với UBND tỉnh Lâm Đồng (xem http://www.giacngo.vn/thoisu/2008/10/19/76401A/); chẳng lẽ bây giờ ông Thích Đức Nghi phản bội lại lời cam kết thì sự bảo trợ của Trung ương GHPGVN đối với 400 tu sinh hiền lành vô tội cũng mất hiệu lực? Tại sao quý vị không đưa ra một giải pháp hợp với lẽ từ bi hơn là tạo điều kiện cho những tu sinh này trực tiếp làm giấy xin tạm trú với chính quyền địa phương và tiếp tục được tu tập tại Bát Nhã? Lẽ nào Trung ương GHPGVN lại có những quyết định khiến đây đó vẩn lên không ít dị nghị về việc vô tình hay hữu ý các vị đã tiếp tay cho chính quyền?

Thiết tưởng Trung ương GHPGVN được bầu ra, được phật tử bốn phương tín nhiệm, là ở cái nhân cách vị tha cao cả của các vị, luôn luôn khuyến khích chúng sinh hướng tới Phật và làm điều thiện, cũng để xã hội ngày càng thanh lọc bớt những ô trọc bởi sự vô minh bao phủ đầy dẫy quanh ta.

Bauxite Việt Nam tha thiết kính mong các bậc tôn túc trong hàng giáo phẩm của Phật giáo Việt Nam hãy thực sự là những đóa sen trong lò lửa để lòng ngưỡng mộ của chúng tôi với các vị giữ được vẹn nguyên, không phân nào sút giảm.

Nguyễn Huệ Chi


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét