Thứ Tư, 7 tháng 10, 2009

TTXVN: “KHÔNG CÓ ĐÀN ÁP TU SINH PHÁP MÔN LÀNG MAI”?


Sen Việt: Sự việc đàn áp tu sinh tại tu viện Bát Nhã trong những ngày qua đã làn truyền khắp thế giới, không có lý do gì để che giấu trước những bằng cớ xác thực mà Chư Tôn đức trong Ban Trị sự Phật giáo tỉnh Lâm Đồng đưa ra. Nhưng TTXVN lại nói: “Không có đàn áp tu sinh pháp môn làng mai”. Sự thực có phải như vậy?

TTXVN: “Ngày 6/10, ông Võ Ngọc Hiệp, người phát ngôn của Ủy ban Nhân dân tỉnh Lâm Đồng khẳng định hoàn toàn không có chuyện gây rối, đe dọa những người tu theo pháp môn Làng Mai tại tu viện Bát Nhã (Lâm Đồng) như một số tin đồn”.

- Ông Võ Ngọc Hiệp là phát ngôn của Uỷ ban Nhân dân tỉnh Lâm Đồng. Khi cả hệ thống chính trị tỉnh vào cuộc để đàn áp tu sinh thì đúng là làm gì có chuyện “gây rối, đe dọa những người tu theo pháp môn Làng Mai tại tu viện Bát Nhã” (sic). Ông/ bà TTXVN nên đọc lại “Báo cáo khẩn cấp” của Ban Trị sự tỉnh, những người trực tiếp bị ném đá, ném phân (có vị đã phải vào bệnh viện điều trị trước đó). Chắc ông/ bà TTXVN không có thì giờ để đọc nên mới nhắm mắt mà nói. Thật không thế tưởng tượng được sự gian dối thông tin lại bao trùm từ trên xuống dưới đến như thế.

TTXVN: Việc tổ chức khóa tu không xin phép Giáo hội Phật giáo Việt Nam và cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, số người tới tu cũng không đăng ký tạm trú theo quy định của pháp luật gây mất an ninh trật tự tại địa phương nên sau đó, Thượng tọa Thích Đức Nghi không bảo lãnh nữa và yêu cầu họ ra khỏi tu viện Bát Nhã trả lại cơ sở thờ tự cho Thượng tọa Thích Đức Nghi.

- Điều 11, Pháp lệnh Tín ngưỡng, Tôn giáo có ghi: “1. Chức sắc, nhà tu hành được thực hiện lễ nghi tôn giáo trong phạm vi phụ trách, được giảng đạo, truyền đạo tại các cơ sở tôn giáo. 2. Trường hợp thực hiện lễ nghi tôn giáo, giảng đạo, truyền đạo ngoài quy định tại khoản 1 Điều này phải có sự chấp thuận của Uỷ ban nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh (sau đây gọi chung là Uỷ ban nhân dân cấp huyện) nơi thực hiện”.

Việc tổ chức khoá tu là nguyện vọng chính đáng của người Phật tử. Xã hội càng nhiều người có ý hướng tu tập thì càng bớt đi tệ nạn. Nên Điều 7 nói rõ: “Phản ảnh kịp thời ý kiến, nguyện vọng, kiến nghị của nhân dân về các vấn đề có liên quan đến tín ngưỡng, tôn giáo với cơ quan nhà nước có thẩm quyền”. Điều 9: “Người có tín ngưỡng, tín đồ được tự do bày tỏ đức tin, thực hành các nghi thức thờ cúng, cầu nguyện và tham gia các hình thức sinh hoạt, phục vụ lễ hội, lễ nghi tôn giáo và học tập giáo lý tôn giáo mà mình tin theo”.

Điều 12: “Người phụ trách tổ chức tôn giáo cơ sở có trách nhiệm đăng ký chương trình hoạt động tôn giáo hàng năm diễn ra tại cơ sở đó với Uỷ ban nhân dân xã, phường, thị trấn (sau đây gọi chung là Uỷ ban nhân dân cấp xã); trường hợp tổ chức hoạt động tôn giáo ngoài chương trình đã đăng ký thì phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền chấp thuận”. Điều 21: “Người phụ trách cơ sở tôn giáo khi nhận người vào tu có trách nhiệm đăng ký với Uỷ ban nhân dân cấp xã nơi có cơ sở tôn giáo”.

Như vậy số người đến tu mà không có đăng ký tạm trú là trách nhiệm thuộc về thầy Đức Nghi, còn bản thân người dân, họ có quyền tự do tín ngưỡng, quyền tự do đi lại, và quyền được cư trú hợp pháp, không thể đổ lỗi cho họ được. Nếu lấy lý do thầy Đức Nghi “không bảo lãnh nữa” thì thầy Đức Nghi đã ứng xử không đúng với tinh thần của nhà Phật và giới luật Phật chế khi không bảo bọc đệ tử của mình, những người mà thầy có phần trách nhiệm trong việc nhận họ xuất gia. Nếu tất cả trong nước các thầy trụ trì đều lấy cái quyền “không bảo lãnh” để đuổi hết chúng tăng ra ngoài thì làm gì còn Giáo hội Phật giáo nữa. Giáo hội là đại diện hợp pháp cho họ, bảo vệ họ tu tập chứ không phải để anh đánh đuổi họ vì lý do cá nhân, hay vì lý do bị ép buộc trái đạo.

TTXVN: “Nhiều lần thượng tọa Thích Đức Nghi yêu cầu số người tu theo pháp môn Làng Mai rời khỏi Bát Nhã, nhưng họ vẫn tiếp tục ở lại, từ đó dẫn đến mâu thuẫn giữa phật tử Bát Nhã với những người tu theo pháp môn Làng Mai tại đây”. 

- Pháp môn Làng Mai là do chính Thượng tọa Đức Nghi đồng ý tu theo và phát triển nó. Những đệ tử trong nước sơ tâm xuất gia đều từ cơ sở tu viện Bát Nhã. Thầy Đức Nghi là thầy của họ. Nếu không phải áp lực buộc thầy Đức Nghi làm vậy thì không bao giờ lương tâm thầy cho phép làm vậy. Điều 19 ghi rõ: “Hội đoàn tôn giáo có phạm vi hoạt động trong một huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh đăng ký với Uỷ ban nhân dân cấp huyện nơi hội đoàn hoạt động”. Thầy Đức Nghi là chủ thể tiếp nhận pháp môn Làng Mai, vậy lý do gì mà thầy Đức Nghi yêu cầu họ rời khỏi Bát Nhã, để từ đó dẫn đến mâu thuẫn? (sic). Điều này là bịa đặt.

TTXVN: “Do bức xúc về việc những người tu theo pháp môn Làng Mai không chịu rời khỏi Bát Nhã, vào ngày 27/9/2009 một số phật tử thuộc tu viện Bát Nhã đã tập trung tại tu viện để gây áp lực buộc những người tu theo pháp môn Làng Mai ra khỏi tu viện”.


- Ngay trong mưa bão, những “phật tử” du côn đó đã cùng với lực lượng công an và an ninh tôn giáo mặc thường phục phá cửa, đánh đuổi. Thử hỏi có “Phật tử” nào mà phá chùa, đánh chửi Tăng Ni, đốt kinh sách, quăng hình Phật như vậy không? Hơn nữa những người dân ở đó nói họ là người lạ từ nơi khác đến, không phải Phật tử. Ban Trị sự tỉnh khi bị tấn công bất ngờ bằng gạch đá và phân cũng đã xác nhận như vậy. Đồng thời đưa ra khuyến cáo rằng: “Hiện tại khoảng 400 Tăng Ni tu theo pháp môn Làng Mai tại tu viện Bát Nhã đang bị uy hiếp, khủng bố và bị đe dọa đến tính mạng cần được cứu nguy khẩn cấp”. Ban trị sự cũng yêu cầu: “Việc bạo hành đã và đang xảy ra tại Tu viện Bát Nhã từ trước đến nay, TT. Thích Đức Nghi, Thích Đồng Hạnh và đồng bọn phải hoàn toàn chịu trách nhiệm trước luật pháp nhà nước và giáo luật của Giáo hội”; “Đề nghị xử lý và giải tỏa đám côn đồ đang chiếm cứ và bạo hành tại Tu viện Bát Nhã cũng như điều tra, làm rõ những hành vi vi phạm pháp luật và truy cứu trách nhiệm hình sự đối với nhóm bạo hành”.

Vậy mà những nhóm côn đồ được TTXVN nói là “phật tử” ấy không những không bị truy cứu gì cả mà tu sinh Làng Mai lại phải gánh chịu “lệnh” trục xuất. Thử hỏi có chính quyền nào để nhóm côn đồ vào đánh đuổi tu sinh không?

TTXVN: “Chính quyền địa phương khẳng định đây là việc tranh chấp nội bộ giữa phật tử tu viện Bát Nhã do Thượng tọa Thích Đức Nghi làm viện chủ và số người tu theo pháp môn Làng Mai. Chính quyền địa phương không can thiệp vào”.

Nhưng màn nói láo của TTXVN đã bị lộ tẩy. Bởi nếu là mâu thuẫn giữa “phật tử” côn đồ của thầy Đức Nghi và tu sinh ở tu viện Bát Nhã, thì tại sao khi họ sang chùa Phước Huệ chính quyền lại gây áp lực, bắc loa đòi trục xuất họ khỏi chùa Phước Huệ, một ngôi chùa chẳng liên quan và mâu thuẫn gì đến đám “phật tử” du côn kia. Và tại sao lấy lý do thầy Đức Nghi không bảo lãnh để đuổi họ, trong khi thầy trụ trì chùa Phước Huệ xin bảo lãnh họ lại không cho?

Tối ngày 2/10/2009, Ông Hiệp, Phó Giám đốc công an tỉnh Lâm Đồng, và ông Văn, Phó Giám đốc công an thị xã Bảo Lộc, đến chùa Phước Huệ và có nói chuyện với các thầy có trách nhiệm tại chùa Phước Huệ và bảo rằng: “Nếu những nhóm lạ mặt tiếp tục tới hành hung với số tu sinh Bát Nhã thì các thầy giải quyết như thế nào” (sic).

Thật không còn gì diễn tả được những người bảo vệ an ninh trật tự mà lại dùng những lời lẽ “giang hồ” như vậy. Đó là nhiệm vụ của công an chứ. Những người bảo vệ an ninh mà còn gây mất trật tự an ninh như vậy thế mà những tu sinh lại bị kết tội gây “mất an ninh trật tự”. Quan tòa thì trở thành bị cáo, bị cáo lại trở thành quan tòa. Đây là thứ pháp luật gì vậy? Chính quyền hàng ngày bắc loa ra rả và liên tục đe doạ họ vậy mà bảo rằng “không can thiệp” thì đúng là nói dối không ai đánh thuế.

TTXVN: Chính quyền “yêu cầu các vị tu theo pháp môn Làng Mai phải tuân thủ pháp luật Việt Nam, hoạt động đúng Hiến chương Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Chính quyền yêu cầu họ trở về địa phương hoặc chùa cũ để tiếp tục tu học, khi tới cơ sở mới phải thực hiện đúng quy định của Giáo hội Phật giáo Việt Nam và đảm bảo các thủ tục theo quy định của pháp luật Việt Nam”.

- Họ không vi phạm pháp luật Việt Nam. Họ cũng không hoạt động sai Hiến chương của Giáo hội. Chính quyền nên tiếp tục tạo điều kiện giúp đỡ họ tu học. Nếu họ có mở khoá tu không theo trình tự thủ tục xin phép thì nên khuyến cáo và giúp họ làm theo đúng trình tự thủ tục. Còn quyền cư trú của họ là hợp pháp, họ có quyền tạm trú ở bất cứ đâu miễn là chủ hộ đồng ý. Làm sao chính quyền có thể buộc họ trở về địa phương được trong khi Thượng toạ trụ trì chùa Phước Huệ đã bảo lãnh cho họ.

Điều 6 của Hiến chương ghi rõ: “Mục đích của Giáo hội Phật giáo Việt Nam là điều hòa hợp nhất các hệ phái Phật giáo Việt Nam cả nước để hộ trì hoằng dương Phật pháp và tham gia xây dựng bảo vệ Tổ quốc, phục vụ Dân tộc, góp phần xây dựng hòa bình, an lạc cho thế giới”.

Pháp môn Làng Mai được Giáo hội tạo điều kiện giúp đỡ sinh hoạt trong nước đã nêu rõ tinh thần này của Hiến chương. Nếu tu sinh tu theo pháp môn Làng Mai, một pháp môn có ảnh hưởng lớn và rất tích cực trên thế giới, bản thân thiền sư Nhất Hạnh cũng từng được đề cử cho giải Nobel Hoà Bình, thì họ cũng là những công dân Việt Nam, họ “có quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo, theo hoặc không theo một tôn giáo nào. Nhà nước bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của công dân. Không ai được xâm phạm quyền tự do ấy” như Điều 1 Pháp lệnh Tín ngưỡng, Tôn giáo đã nêu.

Rõ ràng những thông tin mà đại diện chính quyền tỉnh Lâm Đồng đưa ra và được TTXVN đăng tải đã bóp méo sự thật. Một cơ quan TTX của Nhà nước mà còn đăng tin sai như vậy thì không biết người dân phải tin vào điều gì trong xã hội. Ngay từ đầu vụ đàn áp, nhiều luồng thông tin đã phân tích, chính quyền sẽ phủi nhận sự đàn áp vô văn hoá đó và đẩy nó về phía “nội bộ” Phật giáo để tung hoả mù đối với dư luận trong và ngoài nước. Nay “kịch bản” (đàn áp) diễn ra đúng như vậy. Nhưng không ai còn tin vào những thông tin kiểu này nữa mà họ chỉ còn biết xấu hổ cho những người nắm pháp mà phạm pháp.

Nguyễn Mai Sơn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét