Chủ Nhật, 25 tháng 10, 2009

QUYỀN LỰC SINH RA TỪ ĐE DỌA, ĐÒN ROI: THỨ QUYỀN LỰC BỊ THA HÓA



Bắt đầu từ việc “Có nên đưa đòn roi vào giáo dục học sinh?”, các thăm dò dư luận trên báo Vietnamnet đã chỉ ra có tới 80% ý kiến đồng ý với phương án “có thể” dùng đòn roi. Vậy thì làm sao để có được một môi trường giáo dục phi bạo lực để nâng tầm văn hóa ứng xử của người Việt?

Tác giả Hiệu Minh đã đưa ra một số ví dụ cụ thể về việc trẻ em bị áp dụng đòn roi và những chấn thương tâm lý kéo dài cho tới lúc trưởng thành: “Bị đòn roi từ bé, đứa trẻ với "ngọn rau muống đầu đời nuốt không trôi", lớn lên làm lãnh đạo, sẽ ít thay đổi về tư duy bạo lực vì những dư chấn tâm lý thời thơ ấu. Ai dưới quyền không nghe thì tìm cách dọa nạt, khống chế, xử lý và làm cho suốt đời không ngóc đầu lên được”.

Liên hệ đến một số hành xử khác trong xã hội, tác giả đã nêu bật các ảnh hưởng của một lối sống sính dùng bạo hành và tâm lý SỢ CÔNG AN: “Vì thế mới có chuyện thích dọa dẫm nhau bằng cách gọi công an. Mấy chị thi Hoa hậu Quí bà không được giải, lên án ban tổ chức không công bằng. Ông Phó Chủ tịch tỉnh gửi công văn sang Tổng cục An ninh đề nghị xử lý. Hồi bé chắc ông ta hay bị bố mẹ dọa công an đến bắt nên bây giờ ổng quen”.

Tuy nhiên, điều trái ngược nhất là sống trong một xã hội pháp quyền mà pháp luật vẫn chỉ là thứ yếu trước hành vi tai ngược của một nhóm người có đặc quyền đặc lợi nào đó: “Khi bị đưa ra tòa, không xử theo pháp luật mà dựa vào nhân thân, có cống hiến, có lý lịch tốt, và kể cả...thân nhân. Cấp càng cao càng được ưu ái mà lẽ ra phải làm ngược lại. Cầm cân nẩy mực, hiểu rõ pháp luật mà vẫn cố tình phạm tội, lẽ ra phải phạt nặng gấp đôi”.

Tác giả Hiệu Minh đi đến kết luận: “Muốn xã hội công bằng, dân chủ, văn minh, đất nước phồn vinh, hãy bắt đầu đơn giản với môi trường giáo dục phi bạo lực ở mọi nơi, mọi lúc. Quyền lực sinh ra từ đe dọa, đòn roi sẽ là thứ quyền lực bị tha hóa”.

Nên đặt vụ đàn áp 400 tu sinh Bát Nhã đặt vào trường hợp nào trong môi trường văn hóa, giáo dục, đạo đức của Việt Nam hiện nay? Nếu Vietnamnet thăm dò dư luận vụ việc này, không biết con số “có thể” đồng ý dùng bạo hành sẽ ở mức 80% hay 90%, hay có thể còn cao hơn nữa?
 
Sen Việt


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét