Thứ Bảy, 10 tháng 10, 2009

NHẬN ĐỊNH CỦA TW GHPGVN VỀ TÌNH HÌNH TẠI TU VIỆN BÁT NHÃ & CHÙA PHƯỚC HUỆ THỊ XÃ BẢO LỘC – LÂM ĐỒNG

Sen Việt: Giacngoonline vừa cho đăng tải bài viết “Nhận định của Trung ương GHPGVN về tình hình tại tu viện Bát Nhã & chùa Phước Huệ, thị xã Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng”. Đáng chú ý là LTS đã bày tỏ thái độ mạnh mẽ trước cách hành xử thiếu văn hoá của Chính quyền. Tuy nhiên, bài viết đã gây nên sự khó hiểu và mâu thuẫn nội dung bằng trích dẫn Công văn 429/CV.HĐTS: “Giáo hội nhất trí là không công nhận sự (cho rằng việc – SV) tu tập (tại Bát Nhã là – SV) bất hợp pháp và cá nhân không hợp pháp, nhất là tại chùa Phước Huệ... Do đó, cần được lưu lại một thời gian nhất định, đến tháng 12-2009”. Cách diễn đạt trên đã gây nên những hiểu nhầm và phản ứng của Phật tử. 

LTS: Sự cố đáng tiếc diễn ra tại tu viện Bát Nhã, thị xã Bảo Lộc - tỉnh Lâm Đồng kéo dài từ ngày 27-9-2009 đến nay và đang tạo ra những diễn biến phức tạp tại chùa Phước Huệ trên cùng địa bàn đã gây hoang mang dư luận trong và ngoài Phật giáo, làm sút giảm niềm tin và tác động bất lợi đối với công cuộc xây dựng xã hội và phát triển đạo pháp của GHPGVN. Lộ trình “Sống, làm việc theo Hiến pháp và pháp luật” đang bị thử thách nghiêm trọng bởi cách hành xử thiếu văn hóa của chính quyền địa phương, phủ nhận những nỗ lực của xã hội theo hướng thượng tôn luật pháp.
Trong các ngày 2 và 5-10 vừa qua, Trung ương GHPGVN đã chuyển đạt nhiều công văn liên hệ vụ việc đến các cơ quan chức năng và BTS Phật giáo tỉnh Lâm Đồng, qua đó tìm kiếm một giải pháp nhằm ổn định Phật sự trên địa bàn. Nội dung văn bản mà chúng tôi đăng tải sau đây được xem là phát biểu chính thức của Trung ương GHPGVN về sự kiện này. GNO

...Nhằm hỗ trợ Ban Trị sự Phật giáo tỉnh Lâm Đồng trong việc tìm ra phương án giải quyết rốt ráo tình hình xảy ra tại tu viện Bát Nhã và chùa Phước Huệ, thị xã Bảo Lộc, Ban Thường trực Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam có một số nhận định và thông báo đến quý ban một số vấn đề liên quan đến Tăng Ni tu tập theo pháp môn Làng Mai tại tu viện Bát Nhã và chùa Phước Huệ như sau:

Theo tinh thần phiên họp ngày 5-7-2009 tại Văn phòng Tỉnh hội Phật giáo Lâm Đồng, sau khi mãn hạ khoảng tháng 9-2009 nghĩa là sau Hội nghị Ban Thường trực Hội đồng Trị sự, sẽ có phiên họp để tìm phương thức giải quyết vấn đề Tăng Ni tu tập theo pháp môn Làng Mai tại tu viện Bát Nhã, không phải sau khi mãn hạ là giải tán số Tăng Ni đang tu tập theo pháp môn Làng Mai, cho nên việc làm và sự kiện xảy ra ngày 27-9-2009 là hơi sớm, không tuân thủ tinh thần phiên họp ngày 15-7-2009 tại Văn phòng THPG Lâm Đồng do Trung ương Giáo hội chủ trì.


Tu viện Bát Nhã - tỉnh Lâm Đồng

Số Tăng Ni đang tu tập theo pháp môn Làng Mai tại tu viện Bát Nhã bây giờ đã tập họp về chùa Phuớc Huệ, thị xã Bảo Lộc, do TT.Thích Thái Thuận làm trụ trì. Trong thời gian chờ tìm nơi cư trú thích hợp của Tăng Ni theo từng địa phương, thì số Tăng Ni này vẫn tạm trú tại chùa Phước Huệ, duới sự bảo lãnh của trụ trì và tuân thủ các quy định pháp luật.

Trong số Tăng Ni nói trên, phần lớn là có hộ khẩu tại các tỉnh miền Trung, mà hiện nay, cơn bão số 9 đang tàn phá các tỉnh này. Các cơ quan trung ương và địa phương, nhất là Giáo hội đang tập trung để lo cứu trợ, góp phần ổn định đời sống nhân dân, xây dựng lại những đổ nát do cơn bão gây ra. Do đó, vấn đề tìm ra địa chỉ, cũng như liên hệ Ban Trị sự và người thân của các Tăng Ni này để cùng bàn bạc giải quyết, là vấn đề khó khăn. Vì vậy, để sau khi ổn định tình hình sinh hoạt của các tỉnh miền Trung, Giáo hội sẽ tiếp tục thực hiện việc xác minh, liên hệ với Ban Trị sự và thân nhân của các Tăng Ni nêu trên.

Trước sau như một, Giáo hội minh định TT.Thích Đức Nghi và đệ tử của TT.Đức Nghi phải chịu trách nhiệm về hành vi thô bạo, kém văn hóa đối với Ban Trị sự như trong phiên họp ngày 5-7-2009 đã khẳng định: Phải sám hối chư tôn đức Ban Trị sự.

Việc xây dựng cơ sở, mua đất tại tu viện Bát Nhã là thuộc phạm vi nội bộ giữa Thượng tọa Thích Đức Nghi và Hòa thượng Thiền sư Nhất Hạnh, cho nên hai bên cùng bàn bạc giải quyết hợp tình hợp lý. Vì có liên quan đến cơ quan chủ quản là Ban Trị sự Phật giáo và chính quyền tỉnh Lâm Đồng, do đó trong quá trình giải quyết phải có sự tham gia của Ban Trị sự Phật giáo tỉnh và các cơ quan có trách nhiệm của chính quyền địa phương.



Chùa Phước Huệ - TX. Bảo Lộc, Lâm Đồng

Giáo hội nhất trí là không công nhận sự tu tập bất hợp pháp và cá nhân không hợp pháp, nhất là tại chùa Phước Huệ, Văn phòng Ban Đại diện Phật giáo thị xã Bảo Lộc. Vấn đề phân tán của các Tăng Ni trên cần phải có thời gian để liên hệ với Ban Trị sự, thân nhân của các Tăng Ni theo từng địa phương. Do đó, cần được lưu lại một thời gian nhất định, đến tháng 12-2009.

Về phần các Tăng Ni có hộ khẩu tại Lâm Đồng, tạm trú hợp pháp tại Lâm Đồng được tiếp tục tu học theo pháp môn Làng Mai tại tự viện nào mà có sư trụ trì bảo lãnh. Nếu các Tăng Ni được bảo lãnh của trụ trì các tỉnh khác ngoài Lâm Đồng, thì Ban Trị sự, chính quyền nơi đến cần có sự giúp đỡ hợp pháp để các Tăng Ni trên được an tâm tu học theo pháp môn Làng Mai, nhưng phải tuân thủ theo các quy định của Giáo hội và luật pháp.

Ban Trị sự Phật giáo tỉnh Lâm Đồng cần triệu tập phiên họp bất thường để nhận định, đánh giá tình hình đối với sự kiện xảy ra ngày 27-9-2009 và báo cáo kết quả cụ thể bằng văn bản về Trung ương Giáo hội để cùng phối hợp giải quyết vấn đề.

Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam có một số nhận định như trên trước tình hình bất ổn tại tu viện Bát Nhã và chùa Phước Huệ, thị xã Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng.

GN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét